THỰC PHẨM CÓ VỊ ĐẮNG TÁC DỤNG GÌ?

KHỎE 365 là trang thông tin cung cấp những thông tin hữu ích về kiến thức dinh dưỡng lành mạnh, giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, cách phòng và điều trị bệnh bằng chế độ ăn uống khoa học ... với những bài viết của các Chuyên Gia dinh dưỡng hàng đầu.

THỰC PHẨM CÓ VỊ ĐẮNG TÁC DỤNG GÌ? 

 

Vị đắng là một vị rất quan trọng nhưng hầu hết trong chúng ta ít ai bổ sung vị đắng cho từng bữa ăn hàng ngày. Vậy vị đắng có tác dụng gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé. 

Vị đắng kích thích sản xuất axit dạ dày, kích thích tiêu hóa và hỗ trợ tiêu hóa thức ăn trong cơ thể. 

Kích thích vị giác của lưỡi, nó gây tác động đến các dây thần kinh vị giác, tăng sự tiết nước bọt, đồng thời cũng gây ra sự tiết dịch dạ dày và đường mật. Sau khi tất cả những hiệu ứng này được kết hợp, nó sẽ cải thiện sự ngon miệng và tăng cường tiêu hóa , và nó là rất có lợi để nâng cao thể lực và cải thiện khả năng miễn dịch.

Sau đó kích thích sản xuất enzyme và dòng chảy của mật. Nó giúp thực phẩm được tiêu hóa tốt hơn, cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn”. Khuyến nghị bạn nên ăn các thực phẩm này nếu bạn gặp vấn đề về tiêu hóa.

Vị đắng có chứa hàm lượng lớn các chất theobromine và caffeine, chất này có thể làm cho con người cảm thấy tỉnh táo và thoải mái sau khi ăn. Vì vậy, nó có thể giúp bạn thư giãn thoải mái không chỉ trong mùa hè nóng bức mà nó còn giúp bạn khôi phục lại năng lượng .

Theo y học cổ truyền, thực phẩm cay đắng có thể giảm đi sự căng thẳng về trí não, giúp bạn có một tinh thần minh mẫn, các chức năng não tốt hơn.

Giúp cân bằng của các vi khuẩn trong đường ruột. Nhờ đó nó có thể ức chế các vi khuẩn có hại và giúp vi khuẩn có lợi sinh sôi nhiều hơn để cải thiện chức năng của đường ruột, đặc biệt là chức năng tạo máu của đường ruột và tủy xương.

Đó chính là lý do tại sao ăn các thực phẩm có vị đắng lại có tác dụng cải thiện tình trạng thiếu máu ở một số người.

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng thực phẩm có vị cay đắng như sôcôla đen có thể giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Hầu hết các thực phẩm cay đắng đều có chứa một lượng lớn vitamin B17 có khả năng mạnh mẽ để tiêu diệt tế bào ung thư.

Ngoài ra, các thực phẩm này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe như beta-carotene cho làn da khỏe mạnh, folate cho một hệ thống thần kinh khỏe mạnh, vitamin K đông máu khỏe mạnh và phyto – hóa chất giúp giảm viêm… Nhờ đó, ăn thực phẩm cay, đắng còn giúp bạn quản lý cholesterol trong cơ thể, cân bằng kích thích tố, giải độc máu và chuyển hóa chất béo thành năng lượng.

Một số loại thực phẩm có vị đắng mà bạn nên ăn: Cải xoăn, sôcôla đen, cà phê, rau thì là, mè, cải ngựa, cải xoong, mùi tây, củ cải, cây lô hội, rau mùi, arugula, mướp đắng, nghệ, hạt cỏ cà ri, rau lá xanh, rau diếp…


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng